Bệnh phụ khoa

Viêm âm đạo khi mang thai là bệnh như thế nào? Chị em cần phải biết

Đã đăng 11/10/2022

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa cực kỳ nguy hại đối với nữ giới, nhất là khi chị em đang mang thai. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ. Nguy hại hơn còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi khi khám và điều trị muộn. Dưới đây sẽ là những vấn đề liên quan đến liên quan đến viêm âm đạo khi mang thai. Chị em cần phải biết.

Viêm âm đạo có ảnh hưởng đến việc mang thai không?

Thực tế đã chứng minh, viêm âm đạo hoàn toàn có ảnh hưởng đến quá trình mang thai ở nữ giới. Khi mắc bệnh, dịch âm đạo của nữ giới ra nhiều. Khiến cho quá trình thụ thai của nữ giới gặp nhiều khó khăn.

Hơn nữa khi bị bệnh, nếu chị em mang thai thì rất có thể sẽ bị sảy thai, hoặc thai chết lưu. Bởi viêm âm đạo là bệnh tổng hợp của nhiều tác nhân có hại như nấm men, trùng roi, tạp khuẩn, vi khuẩn, và virus gây ra. Đây đều là những tác nhân cực kỳ nguy hại đối với sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Vì thế, chị em cần phải chữa dứt điểm bệnh viêm âm đạo trước khi lên kế hoạch mang thai. Ngoài ra, nếu đang mang thai mà bị bệnh. Chị em cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ tiến hành thăm khám và điều trị bệnh. Tuyệt đối không kéo dài tránh tình trạng gây tổn thương đến sự phát triển của thai nhi.

Thuốc điều trị viêm âm đạo có ảnh hưởng đến thai nhi?

Khi mang thai, cơ thể của nữ giới rất nhạy cảm. Hơn nữa thể trạng sức khỏe cũng như sức đề kháng của thai phụ cũng bị suy giảm. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo chị em không nên tùy tiện sử dụng bất cứ một loại thuốc nào.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc kháng sinh dùng để điều trị bệnh viêm âm đạo. Nhưng không phải loại thuốc nào thai phụ cũng có thể sử dụng được. Hầu hết, các loại thuốc kháng sinh đều không tốt cho phụ nữ mang thai. Nó không khiến thai phụ bị sảy thai nhưng sẽ khiến thai nhi bị dị tật.

Nếu bắt buộc phải sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh. Thai phụ cần phải có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ sẽ giúp thai phụ tránh được các tác dụng phụ do thuốc gây ra.

Lưu ý: khi sử dụng thuốc thai phụ cần sử dụng đúng thuốc, đúng liều và đúng thời gian quy định. Không nên lạm dụng thuốc. Tùy vào tình trạng sức khỏe cũng như mức độ viêm nhiễm của bệnh, thai phụ có thể sử dụng thuốc đặt, thuốc bôi hoặc thuốc rửa.

Các biện pháp phòng tránh bệnh viêm âm đạo khi mang thai

Để phòng tránh bệnh viêm âm đạo khi mang thai. Chị em cần lưu ý đến chế độ ăn uống, cũng như sinh hoạt, vệ sinh cá nhân hàng ngày như:

  • Không nên sử dụng thực phẩm hay nước uống có chứa chất kích thích, cần hạn chế đồ ngọt. Ví dụ như đường, chocolate, rượu bia, cafe…
  • Trong bữa ăn hàng ngày, thai phụ cần bổ sung những thực phẩm giàu chất men vi sinh, ví dụ như sữa chua. Hoặc bổ sung tỏi trong bữa ăn hàng ngày. Bởi đây là những thực phẩm rất tốt trong việc phòng tránh bệnh viêm âm đạo.
  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ và đúng cách.
  • Không nên sử dụng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh, dễ gây kích ứng cho da ở khu vực vùng kín.
  • Không được tự ý thụt rửa âm đạo khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Tuyệt đối không nên mặc quần nhỏ quá chật, nên mặc đồ lót được làm bằng chất liệu cotton, để giữ độ khô thoáng cho vùng kín.
  • Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian bị bệnh
  • Tuyệt đối không thức khuya
  • Nên luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng để giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng
  • Thăm khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ
  • Khi thấy bản thân có bất cứ dấu hiệu bất thường nào. Chị em cần thăm khám và chia sẻ với bác sĩ chuyên khoa ngay

Viêm âm đạo khi mang thai sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, để bảo vệ mình cũng như đảm bảo tốt cho sự phát triển của thai nhi. Chị em cần chú ý sự thay đổi của bản thân, bên cạnh đó cần xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt lành mạnh khoa học.

Tra cứu